วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รู้ป่าว น้องหมาก็เป็นภูมิแพ้ได้นะ



      


      ขึ้นชื่อว่าโรคภูมิแพ้ใครได้เป็นย่อมรู้ดีว่าแสนจะทรมานเพราะไม่รู้ว่าวันดีคืนดีมันจะแพ้ขึ้นมาเมื่อไหร่ บางคนอาการแพ้น้อยแค่คนไอจาม แต่บางคนอาการหนักถึงขั้นหายใจติดขัดจนอาจถึงตายได้ เป็นโรคที่มาเงียบๆ แต่อันตรายไม่น้อยไปกว่าโรคอื่นๆ แถมรักษาหายยากอีกด้วย

       ไม่ใช่เฉพาะคนเราเท่านั้นที่เป็นโรคภูมิแพ้ สัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างสุนัขก็เป็นโรคนี้ได้เช่นกัน และหากโรคนี้เกิดขึ้นกับเจ้าตัวน้อยของเราแล้วละก็ ขอบอกว่าอันตรายมากกว่าเกิดกับคนเท่าตัว เพราะสัตว์ไม่สามารถพูดบอกกับเราได้ว่าเค้าคันหรือกำลังเป็นโรคภูมิแพ้กำเริบ หากเจ้าของไม่สังเกตอาการอันตรายอาจมาเยือนเจ้าตัวน้อยของเราได้

        โรคภูมิแพ้ที่มักเกิดกับสัตว์เลี้ยงได้แก่  ATOPY เป็นโรคภูมิแพ้ชนิดธรรมด๊าธรรมดาที่เกิดจากการแพ้ละอองเกสรดอกไม้ ต้นหญ้า ผงฝุ่นตามบ้านช่องห้องหับ โดยเฉพาะบ้านที่เป็นไม้ และอื่นๆ  โรคภูมิแพ้ชนิดนี้เป็นได้ทั้งกับสุนัขและแมว แต่ไม่ใช่กับทุกตัวจะได้รับสิทธิพิเศษนี้ มักจะเป็นกับสัตว์ตัวที่ร่างกายมีความไวอย่างมากผิดปกติต่อการรับสิ่งแปลกปลอมเข้าร่างกาย ทั้งจากการสูดดมหรือการซึมซับเข้าทางผิวหนัง แม้จะเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือ โรคนี้เป็นแล้วรักษาไม่หายทำได้เพียงควบคุมไม่ให้โรคกำเริบเหิมเกริม

       กลุ่มสุนัขที่พบว่านิยมเป็นโรคภูมิแพ้ประเภทนี้ เช่น สุนัขกลุ่ม terriers Golden and Labrador retrievers, Schnauzers, Poodles, Lhasa Apso, Shih Tzu, Pug and Bulldogs ล้วนแต่เป็นกลุ่มสุนัขยอดนิยมเลี้ยงทั้งนั้น

       มาดูกันว่า น้องหมาตัวน้อยของเราที่กำลังตกอยู่ในภาวะโรคภูมิแพ้จะมีสัญญาณอะไรให้ได้สังเกตบ้าง เพื่อนำไปสู่การเยียวยาได้ทันกาล  

อาการบ่งบอกว่าน้องหมาเป็นโรคภูมิแพ้ ATOPY
       
        - มีอาการคัน แบบตะบี้ตะบันเกา ไม่มีเห็บมัดซักตัว แต่ก็เกาเอาเป็นเอาตาย
            - เม็ดแดงๆ ขึ้นตามตัว หรือรามไปถึงใบหู
        - ถ้าอาการหนักขึ้น น้องหมาจะแทะเลียเท้าและขา ใต้อุ้งเท้าจะแดง
        - คันหน้าคันตา ชอบเอาเท้าถูหน้าตัวเองบ่อยผิดปกติ
        - สะบัดหัวไปมา ลองเปิดหูดูจะเห็นใบหูเป็นผื่นแดง
        - ชอบกัดแทะหางตัวเอง
        - ตาแดง จมูกมีน้ำใสๆ ชื้นอยู่ตลอด ถ้าร้ายแรงบางตัวอาจสูญเสียความสามารถในการดมกลิ่น
        - หายใจเสียงดังครืดๆ หายใจยาก หายใจติดขัดไม่สะดวก
          
           น้องหมาบางตัวก็แพ้เป็นพักๆ แต่บางตัวอาการหนักแพ้ตลอดปี ลองดูซิน้องหมาของคุณๆ มีอาการแบบที่บอกรึป่าว ถ้ามีละก็Yes..! พาไปหาหมอเถอะ

การเลี้ยงสุนัขในกลุ่มเสียงเกิดโรค ATOPY
        
       -  พิถีพิถันเรื่องการเลือกอาหารสัตว์ที่เหมาะสมกับสุนัขที่เป็นโรคแพ้ประเภทนี้ และที่ดีควรเป็นอาหารที่ผลิตจากเนื้อไก่งวง หรือเนื้อแกะ เพื่อเป็นการป้องกันหรือคุมไม่ให้เกิดโรคขึ้นบ่อยๆ แต่ถ้ายังเป็นอยู่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหายามาให้น้องหมากินควบคู่ไปด้วย           
      - โรคนี้จะไวต่อละอองเกสรจากดอกไม้ใบหญ้าง่าย ดังนั้นหลังจากปล่อยให้น้องหมาวิ่งเล่นตามสนามหญ้าแล้ว ก่อนกลับเข้าบ้านหาผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดตัวทำความสะอาดทุกครั้ง ก็จะช่วยได้เยอะทีเดียว
      -  อาบน้ำด้วยแชมพูสำหรับสุนัข ผิวแพ้ง่าย ห่างๆ จากส่วนผสมที่มีสารเคมีแรงๆ หรือไม่มีเลยก็จะดีมาก
           แม้จะเป็นโรคที่รักษาไม่หาย เป็นแล้วสร้างความหงุดหงิดน่ารำคาญทั้งต่อคนเลี้ยงและตัวสัตว์เลี้ยง แต่โรคนี้ก็ควบคุมให้อยู่ในระดับไม้ทำอันตรายรุนแรงต่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณๆ ได้ เพียงแค่ให้ความใส่ใจเรื่องสุขอนามัย อาหารการกิน และหมั่นสังเกตดูแลพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง เป็นสิ่งที่เชื่อว่าคนรักสัตว์อย่างเราทำได้อยู่แล้วสบายมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น